Tại sao bài IELTS Writing của bạn không quá band 6 ?


Có thể mỗi ngày bạn viết 1-2 bài trong phần IELTS Writing nghĩa là bạn đang luyện thi IELTS khá chăm chỉ. Tuy nhiên, khi thi thử IELTS bạn vẫn không thể vượt quá band 6 trong phần writing. Tại sao vậy?
Bài viêt sau đây sẽ chỉ ra một số lí do mà điểm của bạn cho dù luyện tập bao nhiêu cũng không thể nâng lên được.

  1. Ngôn ngữ không tự nhiên
Bạn nên lập một danh sách từ vựng theo các chủ đề của riêng mình. Đó là một cách học rất tốt. Nhưng có thì chưa đủ, trước khi dùng, hãy hiểu chúng. Một số thí sinh luôn có gắng chèn các từ mang tính “học thuật" vào bài viết của mình mà không ý thức được rằng từ đó không phù hợp với câu và thậm chí là cả đoạn văn. Cách làm này sẽ khiến điểm của bạn giảm đi đáng kể. Hãy sử dụng từ chỉ khi bạn biết chính xác về nghĩa, ngữ pháp và cách kết hợp với các từ khác mà thôi.
IELTS

  1. Những lỗi ngữ pháp nhỏ
Hầu hết các thí sinh đều có hiểu biết về ngữ pháp tốt, nhưng khi viết câu lại không thể tránh được những lỗi nhỏ. Nếu hầu hết các câu của bạn chứa những lỗi nhỏ, rất khó để bài viết của bạn đạt band 6 trong phần Ngữ pháp.
Một số lỗi thường gặp nhất là giới từ, danh từ đếm được và không đếm được, sự hoa hợp chủ - vị. Bạn nên nhờ giáo viên người bản xứ kiểm tra lại bài viết của mình để giúp tìm ra những lỗi sai nhỏ. Hầu hết các sĩ tử luyện thi IELTS có 2 đến 3 lỗi mà họ hay mắc nhất. Bằng việc kiểm tra lại, bạn có thể tìm ra những lỗi ngữ pháp hay gặp nhất từ đó có thể viết những câu hoàn toàn không có lỗi ngữ pháp.
Hơn nữa, khi viết xong bạn nên dành 2 đến 3 phút để nhìn tổng thể bài viết của mình và cũng đừng quên làm điều này khi đi thi thật nhé.
  1. Lạm dụng từ nối
Từ nối là các từ như “ for instance", “ to conclude", “despite this" và “in addition". Các từ này được sử dụng để liên kết các câu, đoạn văn tạo nên tính mạch lạc của bài viết. Tuy nhiên, một trong những hiểu lầm cơ bản nhất về các từ nối này là bạn càng dùng nhiều càng tốt. Các từ nối này đều có tác dụng nhưng hãy chỉ sử dụng khi cần thiết. Nếu bạn nhìn vào bài Writing đạt band 9 hay một bài viết tiếng Anh chuẩn, bạn sẽ thấy việc sử dụng từ nối là rất hạn chế. Đừng bắt đầu tất cả cac câu bằng từ nối và hãy hạn chế chúng ở 2 tới 3 đoạn văn. Viết như thể này bài viêt của bạn sẽ rõ ràng và mạch lạc hơn rất nhiều.
  1. Không cân bằng giữa hai câu trả lời
Trong nhiều đề thi IELTS Writing task 2, bạn sẽ thấy có hai câu hỏi riêng biệt như “ discuss both views, discuss the advantges and disadvantages of" "problems and solutions. Trong trường hơp bạn viết 8 câu về phần này và chỉ có một câu dành cho phần kia nghĩa là bạn đang bị mất cân bằng trong việc trả lời hai câu hỏi.
Trên thựcs tế, có một số đề bài đưa ra câu hỏi như sau:
  • As most people spend a major part of their adult life at work, job satisfaction is an important element of individual wellbeing.


What factors contribute to job satisfaction?


How realistic is the expectation of job satisfaction for all workers ?
Luyện IELTS



Đề bài này không yêu cầu thí sinh phải đưa ra câu trả lời cân bằng nhau giữa hai câu hỏi để đạt yêu cầu của bài thi. Rất nhiều thí sinh đã dành quá nhiều thời gian vào câu hỏi thứ nhất rồi chỉ viết được 1 tới 2 câu cho câu hỏi thứ hai. Điều này sẽ làm bạn mất điểm.
Để tránh tình trạng này, điều tốt nhất là bạn nên lập dàn ý triển khai nhũng gì mình định viết ra trước, chỉ mất 1 tới 2 phút thôi nhưng bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian để vừa viết vừa nghĩ xem ý tiếp theo là gì.
  1. Lạc đề
Một trong những điều nguy hiểm nhất chính là bạn viết nên một bài viết với ngữ pháp và từ vựng hoàn hảo nhưng hoàn toàn không trả lời cho câu hỏi nêu ra trong đề bài. Lỗi này thường xảy ra khi bạn viết tất cả những gì về chủ đề được nhắc đến nhưng lại không đi vào câu hỏi cụ thể.
Hãy cùng xem ví dụ dưới đây:
  • Computers are being used more and more in education and so there will soon be no role for the teacher in education.


To what extent do you agree or disagree?
Ví dụ, chủ để lớn của “computer’ là về “ education”, nhưng câu hỏi ở đây là chúng ảnh hưởng như thế nào đến vai trò của giáo viên. Nếu bạn chỉ viết chung chung về vai trò của “computer” trong “education"  thì bạn đang đi lạc đề rồi đó. Câu trả lời tốt nhất ở đây là nói cụ thể về việc “computers affect the role of the teacher".
Vì vậy, khi phân tích câu hỏi ở quá trình bạn luyện thi IELTS hay luyện thi IELTS cấp tốc, bạn có thể nghĩ về chủ đề lớn nhưng cũng đừng quên trả lời câu hỏi của bài. Hãy nhớ IELTS chưa hẳn là một bài kiểm tra kiến thức hoàn toàn mà điều giám khảo qua tâm là khả năng trả lời câu hỏi của bạn.
  1. Không phát triển ý
Đây là lỗi khi bạn cho quá nhiều ý vào bài của mình mà không phát triển chúng. Ví dụ, câu hỏi có thể là “discuss the problems and solutions”và bạn có thể viết tới 6 “problems” và 6 “solutions". Điều này có thực sự cần thiết. Hãy nhớ “discuss” là thảo luận, nghĩa là bạn có thể đi sâu vào ý của mình, vì thế, chỉ cần tối đa là 3 ý kiến và hãy giải thích chúng, đưa ra ví dụ.
Hãy cùng xem ví dụ dưới đây:


  • The question might ask you to discuss the advantages and disadvantages of working from home online.


Cách phát triển quá nhiều ý"


  • There are many advantages to working at home. Firstly, it cuts down commuting time because you don’t have to travel to work. Secondly, it is more flexible because you can choose the time you work. Thirdly, it is very convenient because you don’t have to leave home. Fourthly, it saves costs. Lastly, it means you can spend more time with your family.
Ở ví dụ trên, tất cả các ý đều liên quan đến bài, ngữ pháp và từ vựng khá tốt nhưng tất cả chỉ là nêu mà không có sự phân tích. Hãy phát triển ý của bạn bằng cách giải thích bằng một câu rồi có thể minh hoạ bằng một ví dụ. Nói cách khác, hãy cố gắng viết ít nhất 3 câu cho một ý.

Sau đây là đoạn văn với các ý được phát triển đầy đủ:


The main advantage is the fact that it means that we do not have to commute to and from work. This saves us lots of time because we are not stuck in a car or train every morning and evening. For example, a recent report in The Times stated that the average person working from home saved around 20 hours per month. A related benefit is that it enables us to be more flexible with our time. By removing the need to be in the office from 9-5 people can start earlier or work in the evenings. Personally, I prefer to work at night and the internet has given me the freedom to spend time with my family in the morning and work after they have gone to bed.


Kết luận :

Writing là một trong những kỹ năng “khó nhằn” nhất khi bạn ôn luyện IELTS. Để đạt được kết quả như mong muốn, bạn nên tìm đến các trung tâm luyện thi IELTS uy tín để được các thầy cô hướng dẫn cách làm bài cũng như chỉ ra cho bạn các lỗi sai thường gặp nhất khi viết. Học viện EL luôn chào đón bạn nhé !

Share on Google Plus

Về ELACADEMY

Là đơn vị giảng dạy tiếng Anh chú trọng việc giảng dạy theo cách mới, không tập trung vào luyện thi IELTS nhưng vẫn đảm bảo điểm số cho học viên. Là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành xây dựng và y tế...

0 comments:

Post a Comment