Các cao thủ IELTS - Họ học sách gì?

Đã bao giờ bạn thắc mắc rằng, cùng một lớp, cùng trung tâm, cùng thầy cô ôn luyện tại sao có những bạn có thể có những điểm IELTS vượt bậc so với các bạn cùng lớp? Một vài chia sẻ hữu ích dưới đây đến từ các cao thủ IELTS từng đạt ít nhất 7.0. Thành công của họ ngày hôm nay không phải là do bẩm sinh hay may mắn mà do một quá trình luyện tập và tích luỹ kinh nghiệm không ngừng. Và bí kíp của họ chính là biết chọn lọc những cuốn sách thức sự hữu ích. Sau đây là tổng hợp một số cuốn sách tiêu biểu mà các bạn cao thủ từng coi là những cuốn “gối đầu giường” trong quá trình luyện thi IELTS, đặc biệt dành cho những bạn muốn luyện thi IELTS cấp tốc.
a) Listening
Hãy làm hết các chủ đề trong cuốn  “Listening Strategies for IELTS” dành cho band từ 5 – 6.5. Có 20 bài tập trong cuốn này được chia thành các dạng bài khác nhau. Cuốn này tuy năm xuất bản đã lâu nhưng bạn vẫn nên tham khảo những bài luyện trong này mình thấy khá tiêu chuẩn và dễ học.
b) Reading
luyện thi ielts cấp tốc

Nếu bạn target mục tiêu từ 5-6.5, thì cuốn “Reading Strategies for IELTS”là một cuốn sách hay cho bạn. Ngoài ra, bộ kinh chuẩn mực của Cambridge IELTS chính là nguồn tài liệu IELTS chính thống nhất khi bạn luyện IELTS Reading với các level từ thấp đến cao. Chăm chỉ hơn, bạn nên dành ra 30 phút mỗi ngày đọc báo tiếng Anh trên National Geographic, BBC news, the Guardians... Thời gian đầu, việc thay đổi thói quen đọc hiểu sẽ khó khăn với bạn nhưng hãy kiên trì, bạn sẽ thấy sự thay đổi tích cực sau một thời gian ngắn.
c) Writing
Viết theo mình thì hơi khó để có thể tìm một tài liệu mẫu để tự học.  Thường thì có giáo viên hướng dẫn ở các trung tâm IELTS thì việc học của bạn sẽ dễ dàng hơn. Nhưng cũng có một số cuốn luyện IELTS giúp bạn trau dồi thêm kỹ năng về mảng viết này.
Từ vựng : có thể dùng cuốn “Academic Vocabulary in Use” cho các bạn mới bắt đầu.
Task 1 bạn có thể tìm cuốn IELTS writing task 1 của Simon. Thầy là một giám khảo IELTS nhiều năm nên rất hiểu các dạng bài. Hơn nữa, cách thầy viết sample hay phân tích cũng rất dễ nắm bắt, bạn có thể tham khảo trên trang IELTS Simon cuả thầy.
Task 2: mình rất tâm đắc những sample IELTS band 8>. Tuy đọc nhiều nguồn tiếng Anh có thể cải thiện khả năng từ vựng của bạn nhưng bạn không nên viết theo phong cách đó bởi IELTS là academic writing, không phù hợp với báo chí.
d) Speaking
Để luyện kỹ năng này, bạn cần phải nói càng nhiều thì càng cảm thấy tự tin và tốc độ càng nhanh, trôi chảy. Tuy nhiên, chú ý rằng bạn cũng cần phải nói đúng vì một bài nói sai ngữ pháp sẽ không bao giờ mang lại cho bạn điểm quá 5. Có một số bạn đầu tư tiền triệu vào các khoá học ở trung tâm với mong muốn được giao tiếp với người nước ngoài càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, bạn sẽ vỡ mộng bởi ít khi các thầy cô rất ít khi sửa cho khi mình nói sai. Tốt nhất là chúng ta nên tự cứu lấy mình, một cách rất hiệu quả là chúng ta cố gắng bắt chước ngữ điệu và giọng của người bản xứ trước trong khi xem phim, nghe bản tin. Sau đó, luyện nói bằng cách thu âm lại giọng của mình và rồi nhờ bạn bè, thầy cô đánh giá. Bằng cách này, bạn sẽ vừa nói đúng, nói trôi chảy và tự tin hơn sau khi luyện tập được một thời gian.
Về sách, hai cuốn có topic nổi tiếng nhất là cuốn của Mark Clark và Mark Allen. Tuy nhiên, bạn nào theo hướng học thuộc lòng thì nên học cuốn quả Mark Allen còn nếu muốn học để hiểu rõ thì bạn có thể tham khảo cuốn của Mark Clark. Trong đó ông phân biệt sự khác nhau giữa tiếng Trung Quốc (gần giống tiếng Việt) và tiếng Anh qua từng ví dụ cụ thể, rõ ràng. Luyện hết các topic trong cuốn này thì điểm speaking của bạn chắc chắn sẽ không dưới 6.5 đâu.
Kết luận:
Bài viết trên đã gợi ý cho bạn một số cuốn sách rất hữu ích trong quá trìng luỵện thi để tránh bị học quá lan man, không thành hệ thống khiến bạn thấy càng khó khăn và sa sút tinh thần. Nên nhớ, hãy học tâp trung và nhuần nhuyễn một số cuốn sách thôi, bạn sẽ thấy hiệu quả hơn rất nhiều so với việc bỏ tiền ra mua cả núi sách rồi kết quả lại không được như mong muốn. Hãy chia sẻ thành công của bạn với học viện EL nhé !

Xem thêm :  Những việc trước, trong và sau khi thi IELTS
Ghi rõ nguồn :  Các cao thủ IELTS - Họ học sách gì ?
Share on Google Plus

Về ELACADEMY

Là đơn vị giảng dạy tiếng Anh chú trọng việc giảng dạy theo cách mới, không tập trung vào luyện thi IELTS nhưng vẫn đảm bảo điểm số cho học viên. Là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành xây dựng và y tế...

0 comments:

Post a Comment